Giới thiệu sách hay: Practical object-oriented design in ruby

One of the best books I’ve read.

Tung Vu Duc 🇻🇳
2 min readMay 22, 2020

Mình đã đọc cuốn sách này hai lần cách đây vài tháng, nảy ra ý tưởng viết review khi đang kẹt xe trên đường đi làm về, và khi đang viết bài này mình đọc lại nó một lần nữa. Qua mỗi lần đọc, mình lại hiểu rõ hơn những kiến thức mà tác giả trình bày và cũng ôn lại những thứ đôi khi quên mất.

Practical Object-Oriented Design In Ruby viết bởi tác giả Sandi Metz đề cập tới tất cả những khái niệm cơ bản trong OO. Như cái tên đã bộc lộ, code mẫu trong sách được viết bằng Ruby, nhưng như chính tác giả cũng đã nói bạn không cần biết Ruby có thể đọc và hiểu. Với mình, đây là một cuốn sách không quá dày (~247 trang) nhưng vẫn đủ chi tiết để mang lại cho người đọc một cái nhìn về object-oriented design (OOD).

“Every application is a collection of code; the code’s arrangement is the design.

Tác giả mở đầu chương một bằng cách đưa ra khái niệm và tầm quan trọng của design trong phầm mềm. Nếu bạn thắc mắc “Tại sao lại cần design ? Tôi chẳng biết gì về design nhưng phần mềm tôi viết vẫn chạy bình thường” thì chương này sẽ trả lời cho bạn.

Trong tám chương còn lại, thông qua một case study xuyên suốt Sandi Metz đi sâu vào các khái niệm như dependencies management, inheritance vs composition, LoD, Tell don't ask, testing…Với mỗi khái niệm cô đều phân tích và đưa ra ví dụ cụ thể, so sánh ưu-nhược của các giải pháp, đó cũng là điều khiến mình thích ở cuốn sách này.

Conclusion

Mình muốn giữ bài viết này ngắn thôi vì mình nghĩ các bạn tự đọc và cảm nhận thì tốt hơn (nên mình mới đặt tiêu đề là giới thiệu chứ không phải review 😂). Tuy nhiên, đây chắc chắn là một cuốn sách mà mình highly recommend các bạn nên đọc. So just go and give it a try !

Nếu đọc sách cảm thấy hay đừng quên quay lại claps cho mình nhé. Trong tương lai mình sẽ tiếp tục giới thiệu các bạn những cuốn sách hay nữa nên tiện thì hãy ấn follow mình nhé.

Find more about the author

https://www.sandimetz.com/

TL;DR (Viết chán; không đọc)

  • Nếu bạn không quan tâm tới chất lượng code, hay không có nhu cầu cải thiện. Bỏ qua cuốn sách này.
  • Đây là một cuốn sách hay, cô đọng về thiết kế phần mềm trong lập trình hướng đối tượng, mang đến cho bạn rất nhiều khái niệm sẽ giúp bạn cải thiện tư duy lập trình.

--

--

Tung Vu Duc 🇻🇳

Passionate about writing good software. Contact me: 📮tungvuduc2805@gmail.com